Bạn mang biết tại Mỹ có một loại bóng đèn sợi đốt tên là Centennial Light được cung ứng vào cuối các năm 1890 và cho đến nay vẫn tiếp tục sáng? Bạn sở hữu thấy nghịch lý là các cái điện thoại Nokia 3310 huyền thoại sau chục năm vẫn hoạt động phải chăng trong khi chiếc smartphone đời mới giá chục triệu của bạn thì sau 2 – 3 năm đã hư lên hư xuống? Bạn sở hữu chắc cái xe mới cáu bạn vừa mua sẽ sống lâu hơn chiếc Honda cub 50 phân khối của ông bạn đang sử dụng hay không? Chúng ta mỗi khi mua bất cứ trang bị gì đều muốn nó có thể bền, rẻ và sử dụng được càng lâu thì càng thấp. Vấn đề là nếu thứ bạn sắm càng bền và rẻ thì khả năng bạn mua món mới để thay thế sẽ càng giảm đi và điều ấy là không thấp cho lợi nhuận của nhà cung cấp. Đầu năm chúng ta hãy cộng ngẫm nghĩ một chút về planned obsolescence (sự lỗi thời sở hữu tính toán).
Planned obsolescence là gì?
Planned obsolescence (hay built-in obsolescence) là một chiến lược được các nhà cung cấp áp dụng bằng cách tạo ra những làm hoặc tích hợp thêm các yếu tố nhằm điều khiển thời lượng dùng, độ bền, thời gian tồn tại của 1 sản phẩm có mục tiêu là khiến cho sản phẩm thành ko thể tiếp tục dùng được, hết hạn hoặc hết thời. Mục đích của việc thực hiện chiến lược này là nhằm tạo ra thêm nhu cầu cho sản phẩm và tăng thêm thu nhập cho nhà cung ứng.
Planned obsolescence liên quan phổ biến tới khái niệm CLTV (Customer Life-time Value) – giá trị vòng đời của người dùng. Life-time value (LTV) tức là khả năng một các bạn sẽ chi bao nhiêu tiền để mua sản phẩm trong suốt mối quan hệ của người đấy có nhà phân phối. Ví dụ giả dụ 1 mẫu điện thoại giá 800 USD sở hữu vòng đời khoảng 4 năm thì với khả năng khách hàng ấy sẽ tiếp tục sử dụng loại điện thoại trong 4 năm tiếp theo và chỉ sắm mới khi mẫu điện thoại cũ bị hư. khi này thì LTV của khách hàng đấy trong thời gian 4 năm là 800 USD. Tuy nhiên ví như nhà sản xuất mang thể khiến người dùng thay đổi điện thoại sớm hơn thời điểm đấy, ví dụ 2 năm thay vì là 4 năm, thì khi này LTV đã tăng lên gấp đôi cho thời gian đấy. do đó ta mang thể thấy planned obsolescence đóng một vai trò siêu quan trọng trong việc giúp các nhà sản xuất chất lượng được thu nhập.
>>> Có thể bạn quan tâm: Seo từ khóa ;
những dạng thức thường thấy của planned obsolescence
Planned obsolescence sở hữu đa dạng dạng thức khác nhau, dưới đây là một số kiểu thường thấy và được sử dụng bởi những nhà sản xuất:
ngừng độ bền
Sản phẩm sẽ được xác định bởi nhà cung ứng là thời gian tồn tại trung bình sẽ được bao lâu và điều này sẽ được đưa vào quy trình cung ứng. Đương nhiên ko mang sản phẩm nào tồn tại mãi mãi và đến một thời điểm nào ấy mọi trang bị đều sẽ phải hư hỏng. Và không hề hầu hết tất cả đồ vật liên quan tới độ bền của sản phẩm đều dùng cho cho planned obsolescence, đôi lúc là nhằm dùng cho cho việc giảm tầm giá, cho thiết kế, v.v… Tuy nhiên một số trường hợp thì độ bền của sản phẩm sẽ được giảm đi để chuyên dụng cho cho mục đích gia tăng thu nhập cho nhà sản xuất chứ không phải dùng cho cho tiện dụng các bạn.
1 ví dụ điển hình là đồ chơi trẻ em, các bộ phận nhỏ bên trong như bánh răng hoặc khớp nối thường được xây dựng để cực kỳ dễ gẫy và hư hỏng giả dụ bị tác động quá mạnh. Mà bạn biết trẻ em thì sao rồi. Và lúc sản phẩm bị hư hỏng thì khả năng là những bậc cha mẹ sẽ phải sắm lại 1 sản phẩm mới cho đứa con mình.
một ví dụ khác là khi bóng đèn sợi đốt được thương mại hóa bởi Thomas Edison năm 1881, nó với thể cháy sáng liên tục được một,500 tiếng. tới năm 1924, những cải tiến về chất liệu sợi đốt đã giúp bóng đèn sáng được tới 2,500 tiếng. Tuy nhiên sau ấy thì những nhà sản xuất đã đồng loạt hạn chế uy tín của các sợi đốt và dần dần đến năm 1940, các bóng đèn chỉ còn được đảm bảo sáng được 1,000 tiếng.
ngừng việc sửa chữa
1 số sản phẩm lại được làm để việc sửa chữa chúng rất là khó khăn và chi phí để khiến điều này mang khi còn tốn kém và mắc tiền hơn việc mua một sản phẩm mới. Điều này sẽ khiến cho người mua nghĩ tới việc mua một sản phẩm mới thay thế hơn là cố sửa chữa, giúp giảm chi phí support và nâng cao chỉ số CLTV lên.
Ví dụ cho cái này là các dòng điện thoại đời mới ngày càng được thiết kế mang cấu trúc khép kín, pin và các bộ phận ko dễ dàng thay thế được. Sau một thời gian tiêu dùng thời lượng pin cũng như đảm bảo dùng của điện thoại bị hạn chế và việc ko với khả năng sửa chữa lúc này sẽ làm khách hàng nghĩ đến việc sắm 1 chiếc điện thoại mới hơn.
Lỗi thời về cá tính
Đây là một phương thức của planned obsolescence bằng phương pháp áp dụng những thay đổi về kiểu dáng và làm nhằm khiến cho các bạn cảm thấy muốn mua sản phẩm mới nhiều hơn vì họ cảm thấy sản phẩm hiện đang xài đã lỗi thời về phương diện bắt mắt và sẽ hạn chế về mặt giá trị.
bí quyết này thấy rõ nhất sở hữu lẽ là ở mảng bắt mắt lúc mà mỗi mùa, mỗi năm lại mang các trend và style mới để thu hút các bạn đi theo… well, cho tới khi nó quay 1 vòng trở về mẫu cũ.
Lỗi thời theo hệ thống
Lỗi thời theo hệ thống là bí quyết thường được tiêu dùng khi nhà phân phối điều chỉnh một phương diện gì đấy khiến cho sản phẩm không thể tiếp tục sử dụng được nữa hoặc dùng cạnh tranh hơn.
Chúng ta thường sẽ thấy điều này được sử dụng trong phần mềm và phần cứng máy tính. Ví dụ như những phần mềm và game thì sẽ ngày càng đòi hỏi cấu hình máy tính cần mạnh hơn, cao hơn thì mới với thể chơi và sử dụng một cách mượt mà được.
Lỗi thời được lập trình
Đây là bí quyết mà trong ấy những sản phẩm mang thêm tính năng vốn được lập trình 1 bí quyết cố ý để dừng hoạt động có mục đích làm khách hàng cần mua 1 sản phẩm mới.
một ví dụ là những dòng máy in được gắn những con chip để tự động làm cho trang bị giới hạn hoạt động sau 1 thời gian sử dụng hoặc sau bao nhiêu trang được in dù toàn bộ những bộ phận khác của trang bị không phải bị hư hỏng. tầm giá để sửa chữa những máy in này đôi lúc còn mắc tiền hơn mức giá để sắm 1 mẫu máy mới.
Bên trên là 1 số phương thức thường thấy của planned obsolescence và ví dụ về việc các nhà cung ứng hàng hóa tiêu dùng chiến lược này như thế nào để nhằm kích thích việc mua hàng của khách hàng và nhờ đấy bán được đa dạng hàng hóa, thu được đa dạng lợi nhuận hơn.
khách hàng có thể tìm hiểu rõ hơn về planned obsolescence qua bộ phim tài liệu The Lightbulb Conspiracy:
>>> Xem thêm: Đào tạo marketing online
Planned obsolescence trong tăng trưởng marketing
Planned obsolescence về bản chất nó chẳng hề là một vật dụng gì ấy xấu xa và thực tế nó là một phần của quy trình marketing tiên tiến hướng tới đối tượng người tiêu dùng. Consumerism (chủ nghĩa tiêu dùng) mang 3 giai đoạn:
1. Advertisement (quảng cáo)
2. Planned Obsolescence (lỗi thời mang tính toán)
3. Credit (tín dụng)
Advertisement và credit là 2 thứ thường được kể đến nhiều và phân tích dưới đa dạng góc độ khác nhau bởi truyền thông. Tuy nhiên planned obsolescence thì ít được nhắc hơn do nó là 1 vấn đề tương đối mờ ảo và không thấy rõ ràng được. 1 phần do nó được che giấu cực kỳ kỹ bên dưới những nội dung và quy định như terms and conditions, product agreements, v.v… mà người dùng ít khi lưu ý tới.
Như đã đề cập ở trên planned obsolescence ko hẳn là xấu, trừ khi nó bị lạm dụng để dùng cho mục đích riêng của nhà phân phối mà trong khi đấy lại ko để tâm đến tiện lợi của người mua. Planned obsolescence đặc biệt vững mạnh mạnh ở các thị trường mà trong đó bị độc quyền bởi 1 số công ty to. những doanh nghiệp to này mang thể liên minh mang nhau để đạt được các thỏa thuận về thời hạn tiêu dùng và độ bền của sản phẩm nhằm gia tăng lợi nhuận và giữ vững thị trường. Và điều này đặc thù nguy hiểm cho người dùng.
Tương lai của planned obsolescence
Planned obsolescence là trang bị sẽ vẫn tiếp tục tồn tại trong việc marketing. Nhưng dù chiến lược này tạo ra lợi nhuận cho nhà cung cấp, kích thích nhau cầu dùng, tạo sự lớn mạnh và việc làm, nó sở hữu tiềm năng gây ra tác hại to về mặt xã hội. Thay vì hướng tới việc sửa chữa và nâng cấp thiết bị thì planned obsolescence lại khuyến khích việc mua sản phẩm mới, góp phần tạo ra phổ biến sự lãng phí hơn, tiêu tốn phổ biến tài nguyên khi không (để sản xuất) hơn, gây tác động trực tiếp đến môi trường và khiến gia nâng cao giá thành sử dụng. cái lợi của planned obsolescence là ngắn hạn nhưng cái tác hại thì lại là dài hạn.
mang việc cả thế giới đang hướng theo định hướng tiết kiệm chung, sự gia nâng cao về nhận thức của con người đến những vấn đề liên quan đến môi trường thì một số định hướng của planned obsolescence sở hữu thể sắp tới sẽ bị thay đổi. Ví dụ như sharing economy có những start-up như Uber khuyến khích việc tiêu dùng các nguồn xe sở hữu sẵn để hỗ trợ việc chuyển động thay vì nên sắm xe mới. Hoặc những dự án modular phone như Project ARA lại hướng đến việc nâng cấp và thay thế những trang bị cần phải có để tránh sự tiêu hao khi buộc phải sắm cả 1 chiếc điện thoại mới. những định hướng như vậy có thể là lời đáp cho một số vấn đề của planned obsolescence. các chính phủ cũng đã bắt đầu để ý hơn tới vấn đề này và 1 số nước Châu Âu đã bắt đầu sở hữu quy định sát sao hơn về việc ứng dụng planned obsolescence vào quy trình chế tạo những sản phẩm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét